Những lưu ý không thể bỏ qua về việc chăm sóc sau khi nhổ răng

Cập nhật ngày: 03/02/2020

Việc chăm sóc sau khi nhổ răng quyết định lớn đến thời gian lành thương, tránh nhiễm trùng và những biến chứng không đáng có. Vậy chăm sóc răng ra sao cho khoa học và đúng cách nhất – hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Phương pháp chăm sóc sau khi nhổ răng

  • Vệ  sinh răng miệng đúng cách

Khi mới nhổ răng, việc vệ sinh răng miệng bao giờ cũng khiến bạn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, đừng vì thế mà lơ là chúng. Vệ sinh, chăm sóc sau khi nhổ răng đúng cách vừa giúp loại bỏ mùi hôi miệng, mảng bám hàng ngày, vừa giúp ngăn chặn vi khuẩn tấn công vào vùng vết thương chưa lành.

chăm sóc sau khi nhổ răng

Chăm sóc sau khi nhổ răng – Đánh răng với bàn chải lông mềm

Nguyên tắc cơ bản nhất là dùng bản chải lông mềm và kem đánh răng phù hợp (tốt nhất là bạn nên dùng loại kem đánh răng không bọt hoặc ít bọt), chải răng nhẹ nhàng nhưng tránh phần vết thương ở vị trí mới nhổ răng. Việc súc miệng cũng cần nhẹ nhàng nhất có thể, tránh xúc miệng nước muối khi vết thương chưa lành vì nước muối có thể làm tan máu đông và khiến vết thương lâu lành hơn.

  • Ăn uống khoa học

Ăn đúng món và kiêng đúng món là điều bạn không bao giờ được bỏ qua. Vì việc ăn uống sẽ là thường xuyên và tác động trực tiếp đến hàm răng nên bạn cần:

Kiêng:

– Những món ăn cay nóng (hoặc có tính chất cay nóng)

– Những món ăn quá cứng, phải dùng đến lực nhai lớn

– Những món ăn nhiều mảnh vụn, có thể khiến mảnh vụn rơi vào hốc răng

– Những món ăn, đồ uống có tính axit cao

chăm sóc sau khi nhổ răng

Tránh những đồ ăn nhiều mảnh vụn

Nên ăn:

– Các món cháo, súp

– Sữa chua hoặc sữa đậu nành

– Các loại trái cây mềm, có tính mát

– Nước ép trái cây

– Rau củ

chăm sóc sau khi nhổ răng

Ưu tiên những món ăn mềm như cháo hoặc súp

Bạn nên duy trì chế độ ăn này khoảng 1 tuần, cho đến khi vết thương nhổ răng hết đau và cầm máu hoàn toàn. Ngoài ra, với những đồ ăn to, nên cắt nhỏ chúng để không phải dùng lực nhai quá mạnh.

  • Nghỉ ngơi hợp lý

Nhổ răng không chỉ khiến bạn đau nhức trong một thời gian nhất định mà còn bào mòn sức lực của bạn. Chính vì thế, bạn cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý sau khi nhổ răng. Tốt hơn hết, hãy sắp xếp công việc và lên kế hoạch nghỉ ngơi trước khi nhổ răng, tránh những vận động liên quan đến thể lực hoặc giao tiếp quá nhiều.

Một số mẹo giảm đau sau khi nhổ răng

Ngoài việc chăm sóc sau khi nhổ răng, bạn cũng có thể kết hợp với một vài mẹo nhỏ để giúp giảm cơn đau nhức tạm thời cho đến khi vết thương lành hẳn:

+ Chườm lạnh hoặc chườm nóng bên ngoài phần má ở vị trí mới nhổ răng

+ Dùng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ nha khoa

+ Ấn huyệt ở giữa ngón cái và ngón trỏ

+ Đánh lừa cảm giác bằng một vài cách giải trí như xem một bộ phim hay, chơi game hoặc nghe nhạc.

chăm sóc sau khi nhổ răng

Nghe một bản nhạc yêu thích cũng giúp bạn quên đi cơn đau hiệu quả

Dù sao thì cơn đau cũng chỉ kéo dài khoảng 5 – 7 ngày ở mức độ vừa phải nên bạn hãy cố gắng để “sống chung” với nó. Tuy nhiên, trong trường hợp cơn đau kéo dài với mức độ ngày càng tăng, đi kèm với nó là những biểu hiện bất thường thì bạn nên đến nha sĩ thăm khám lại vì rất có thể bạn đang bị nhiễm trùng ở vị trí nhổ răng.

Nếu bạn cần tư vấn cụ thể hơn nữa về việc chăm sóc sau khi nhổ răng, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi bằng cách gọi điện đến hotline 18002045 để kết nối trực tiếp với các chuyên gia nha khoa.