Đừng bỏ lỡ – Kinh nghiệm ăn uống khi niềng răng cực hữu ích

Cập nhật ngày: 03/02/2020

Bạn sẽ ăn nhai như thế nào khi có cả một hệ thống mắc cài, dây cung và ti tỉ những thứ khác trong khoang miệng? Hãy tham khảo ngay những kinh nghiệm ăn uống khi niềng răng dưới đây!

Kinh nghiệm ăn uống khi niềng răng

Để cân bằng chế độ dinh dưỡng, đảm bảo đủ chất cho cơ thể mà vẫn có thể dễ dàng “làm bạn” với niềng răng, bạn cần phải trang bị những kiến thức,  Kinh nghiệm ăn uống khi niềng răng sau:

  • Ăn những đồ ăn mềm, dễ nuốt

Đây chính là ưu tiên hàng đầu, một chế độ ăn với các đồ như súp, cháo, phô mai, sữa chua, mỳ ống, thịt mềm, hải sản mềm, đậu phụ, trái cây mềm hoặc xay thành sinh tố, thạch không dai….

Đồ ăn mềm luôn là ưu tiên số 1

  • Đối với những đồ ăn cứng

Bạn không nên kiêng tuyệt đối những đồ ăn này (trừ những đồ ăn quá cứng), chỉ là hạn chế đến mức tối đa hoặc ăn theo cách ít tác động đến răng nhất. Đối với đá lạnh, bạn nên kiêng tuyệt đối, việc cắn một viên đá lạnh không những làm tăng nguy cơ bong mắc cài mà còn khiến răng bạn nhạy cảm hơn. 

  • Những đồ ăn nhiều mảnh vụn

Bỏng ngô, khoai tây chiên, các loại hạt, vỏ bánh mỳ, viền pizza… đều là những thức ăn để lại nhiều mảnh vụn ở các kẽ răng và kẽ mắc cài mà khó có thể làm sạch được. Tốt hơn hết, có thèm thì bạn cũng nên tránh xa chúng. 

  • Tuân thủ nguyên tắc: Cắt nhỏ đồ ăn

Chỉ cần cắt nhỏ đồ ăn trước khi dùng, bạn có thể ăn được đa dạng đồ ăn hơn. Những đồ ăn cứng cũng sẽ không thành vấn đề khi cắt nhỏ như táo, cà rốt sống, ngô (cắt hạt ngô ra khỏi lõi chứ không gặm trực tiếp)… 

Cắt nhỏ thức ăn là nguyên tắc khi ăn uống 

Ngay cả những đồ ăn mềm nhưng có miếng lớn bạn cũng nên cắt nhỏ thành miếng vừa ăn để tránh phải cắn trực tiếp. 

  • Ăn chậm và nhai bằng răng hàm

Tập thói quen ăn chậm, nhai từ tốn bằng răng hàm phía trong và hạn chế cắn xé đồ ăn bằng răng cửa (đây chính là lý do chúng tôi khuyên bạn nên cắt nhỏ miếng vừa ăn). Khi nhai bằng răng hàm, bạn sẽ có nhiều lực hơn và khuôn hàm của bạn cũng sẽ bớt áp lực hơn. 

Một số tips nhỏ về cách chăm sóc răng khi niềng

Ngoài những kinh nghiệm ăn uống khi niềng răng, bạn cũng cần “nằm lòng” những tips chăm sóc răng miệng khi niềng như sau:

  • Sử dụng các dụng cụ chăm sóc răng miệng khi niềng chuyên nghiệp như bàn chải kẽ, tăm nước, chỉ nha khoa… 

Trang bị đầy đủ các dụng cụ hỗ trợ vệ sinh răng miệng khi niềng

  • Sử dụng sáp nha khoa để hạn chế những tổn thương ở vùng niêm mạc do vật dụng niềng gây ra. 
  • Đừng lơ là với việc đánh răng mỗi ngày, thậm chí bạn còn cần chú ý đến nó hơn lúc chưa đeo niềng vì mảng bám thức ăn sẽ lưu lại nhiều hơn nếu có những cản là mắc cài và dây cung. 
  • Thăm khám bác sĩ đúng kỳ hạn vì việc này sẽ giúp bác sĩ điều chỉnh lại lực kéo và theo dõi được quá trình di chuyển của răng, khắc phục kịp thời những vấn đề có thể xảy ra trong thời gian sớm nhất.

Hi vọng những kinh nghiệm ăn uống vầ chăm sóc răng miệng khi niềng răng bên trên có thể giúp ích cho bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ với chúng tôi bằng cách gọi đến số hotline 18002045 để được hỗ trợ tư vấn.